[size=13
]Hòa vào không khí Lễ khai giảng năm học mới. Sáng ngày 5/09/2011, trường THPT Lấp Vò 2, Long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2011 - 2012. Đến dự lễ, Nhà trường vinh hạnh đón tiếp bà Lê Thị Sơn Quang - Phó bí thư, chủ tịch UBND Huyện Lấp Vò. Ông Nguyễn Quy Hơp - đại diện Sở GD & ĐT Đồng Tháp. Thầy Võ Thành Bé - nguyên Hiệu trưởng nhà trường. Bà Phạm Thị Thanh Tâm - đại diện ngân hàng - Sacombank. Học sinh trường Lấp Vò 2 dự lễ khai giảng
Nội dung buổi lễ gồm 3 phần: Phần lễ dành chung cho giáo viên và học sinh. Phần Tọa đàm Nâng cao chất lượng giáo dục dành cho giáo viên và khách dự. Phần hội gồm các trò chơi dân gian dành cho học sinh.
Chúng tôi xin đăng toàn văn Diễn văn khai giảng, do thầy Nguyễn Văn Ngợi thông qua tại buổi lễ:
DIỄN VĂN KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2011-2012
Căn cứ vào kế hoạch thời gian năm học và công văn số 961/SGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011-2012, đồng thời dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 tại đơn vị. Trường THPT Lấp Vò 2 đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 như sau:
I. Nhiệm vụ chung:
1. Tiếp tục triển khai sáng tạo, có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực". Phát huy kết quả thực hiện cuộc vận động "Hai không". Đưa các hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường.
2. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học qua, khai thác triệt để các thế mạnh của nhà trường, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nêu cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBGV, tích cực đổi mới PPDH, duy trì kỷ cương nề nếp trong mọi hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
II. Đánh giá một số hoạt động trong năm học 2010-2011:
1. Ưu điểm đạt được :
- Tuy trường nông thôn nhưng chất lượng dạy và học ngày càng tiến bộ, tỉ lệ học sinh yếu kém giảm, học sinh khá giỏi tăng; số lượng học sinh giỏi vòng tỉnh tăng; tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,81% (524/525) tăng 13,4% so với năm học trước, nhiều học sinh đỗ vào Cao đẳng, Đại học nguyện vọng 1 là 247/524 em, (số lượng HS đạt trên điểm sàn khoảng hơn 200 em) trong đó đỗ vào nhiều trường đại học lớn như: Đại học Y dược Tp HCM, ĐH khoa học tự nhiên, Đại học Cần Thơ… Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” được Sở giáo dục xếp loại xuất sắc.
- Thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 7 GV (số lượng cao nhất tỉnh), trong đó có 1 viên phấn vàng. Tổng cộng GV dạy giỏi công tác tại trường là 19/91 GV, đạt tỉ lệ 20,9%; Thi làm đồ dùng dạy học tự làm cấp tỉnh đạt 4 giải; Kết quả thanh tra toàn diện đạt loại KHÁ-TỐT.
- Đảng bộ nhà trường vinh dự nhận Cờ thi đua của tỉnh Ủy Đồng Tháp với thành tích 5 năm liền Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
- Các hoạt động đoàn thể như: Đoàn trường, công đoàn cơ sở, Ban đại diện CMHS, Hội sinh viên đạt nhiều thánh tích, là những đoàn thể vững mạnh tiêu biểu, hỗ trợ nhiều cho công tác dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Duy trì nhiều năm liền “quỹ hoa điểm 10” tạo thêm điều kiện, khuyến khích, động viên để học sinh phấn đấu trong học tập như khen thưởng hàng tháng, học kỳ và cả năm học dành cho học sinh tiến bộ (yếu, kém lên TB, từ TB lên khá, giỏi) nhằm động viên khích lệ cho HS yếu kém tự tin hơn (không chỉ có học sinh khá giỏi mới được thưởng) nên chất lượng học tập ngày một tốt hơn.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị dạy học để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại “dạy học bằng giáo án điện tử” một cách hiệu quả. Trang web có địa chỉ lapvo2.vn hoạt động hiệu quả, nhiều thông tin phản ánh kịp thời, tài liệu nghiên cứu, các đề kiểm tra đề thi tham khảo, thời khoá biểu, điểm số, diễn đàn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đồng thời thực hiện công khai minh bạch, cha mẹ học sinh có thể theo dõi việc học tập của con em mình hàng ngày, điểm số hàng tháng và các thông tin khác trên trang web của nhà trường, nhằm quản lý học sinh được tốt hơn.
- Về mặt kỷ cương nề nếp: là mặt mạnh của trường từ nhiều năm nay, nhờ nề nếp làm đòn bẩy nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Trường rất chú trọng vai trò GVCN trong việc quản lý, giáo dục học sinh, phối hợp tốt với GVBM, đoàn trường và CMHS quản lý và điều chỉnh việc học tập của học sinh ở trường củng như ở nhà.
- Công tác giáo dục kỹ năng sống và giáo dục truyền thống cho học sinh đạt hiệu quả rất cao, thông qua các hoạt động như: lồng ghép với hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhiều lớp xây dựng tiểu phẩm và chương trình rất phong phú, thu hút nhiều học sinh tham gia, tổ chức câu lạc bộ “bạn và tôi” nhằm giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, tất cả học sinh đều được học tập lịch sử địa phương và tham gia sinh hoạt tại phòng truyền thống nhà trường,…
- Tổ chức “Lễ tri ân và trưởng thành” cho HS khối 12, lần đầu tổ chức qui mô rộng tất cả học sinh và CMHS tham dự, tạo ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong học sinh và CMHS. Đây là động lực giúp cho CMHS quan tâm nhiều hơn con em mình và bản thân học sinh thêm nghị lực để vượt qua kỳ thi TN và Tuyển sinh ĐH, Cao đẳng.
- Duy trì hàng tuần Mô hình “ văn hoá ứng xử học đường” được xã hội, giáo viên và học sinh đồng tình ủng hộ, đạt hiệu quả cao trong xu thế mà xã hội đang phê phán tình hình đạo đức học sinh có chiều hướng xuống cấp.
2. Những tồn tại cần khắc phục:
- Sức ì trong học tập còn lớn, học sinh chỉ học những gì thầy dạy ít tìm tòi học hỏi, số học sinh yếu kém còn nhiều, vẫn còn học sinh vi phạm ATGT, chơi game bỏ học.
- Kết quả HSG năm học qua có tăng hơn năm học trước nhưng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chưa thật sự đi vào chiều sâu, thiếu bền vững.
- Xử lý học sinh của giáo viên chủ nhiệm hầu hết là tốt, nhưng chưa đồng đều ít nhiều dẫn đến thiếu công bằng trong học sinh.
- Hoạt động phong trào thì nhiều, kinh phí thì ít, nên một số trong trào chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, nhưng không đồng bộ, còn nhiều phòng lắp ghép, chưa có dãy phòng hành chánh, thiết bị dạy học chưa khai thác triệt để.
III. Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012:
Năm học mới này trường có 41 lớp với 1589 học sinh. Giảm so với năm trước 30 học sinh. Tổng số giáo viên và nhân viên: 108, trong đó có 96 giáo viên.
Nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là:
- Phát huy các mô hình hoạt động hiệu quả. Phối hợp tốt ba môi trường giáo dục nhà trường – gia đình – xã hội.
- Sử dụng, bảo quản thiết bị dạy học, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.
- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp. Nâng cao hiệu quả thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; tạo sự chuyển biến cơ bản về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện chủ trương ”Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý ”.
- Xây dựng đội ngũ đoàn kết trên tinh thần dân chủ có trách nhiệm, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thi đua khen thưởng kịp thời. Sử dụng tốt người có năng lực, có tâm huyết, cải thiện đời sống và tăng thu nhập cho giáo viên và nhân viên. Công khai minh bạch.
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh yếu là trách nhiệm của giáo viên dạy lớp và chi đoàn giáo viên và cần phải xem là quan trọng, việc bồi dưỡng học sinh để nâng chất lượng và hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học. Tăng cường bồi dưỡng học sinh để có nhiều học sinh đậu các trường CĐ và ĐH. Kiểm tra việc học ở nhà của học sinh, phạt học sinh lười học, khen thưởng học sinh chăm học qua phong trào hoa điểm 10 và các hình thức động viên khác của các câu lạc bộ, của Hội khuyến học...
- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh
- Giáo dục đạo đức học sinh để hình thành con người mới, con người có đạo đức, có lý tưởng tiến đến hoàn thiện nhân cách học sinh. Lấy giáo dục làm biện pháp chủ yếu nhưng phải kiên quyết. Ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Phát huy mạnh mẽ tiếng nói của học sinh trong nhà trường nhằm có hướng giáo dục tốt hơn.
- Ngoài nguồn ngân sách của nhà nước, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, mạnh thường quân và CMHS ngày đầu tư tốt hơn chất lượng dạy và học trong nhà trường.[/size]
Nguồn:
http://lapvo2.vn